Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Đã rõ nguyên nhân "bệnh lạ" ở Phú Thọ.

Đoàn công tác của Bộ Y tế và hơn mười bác sĩ, kỹ thuật viên của các bệnh viện: Da liễu T.Ư, Nhi T.Ư, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã về xã Thượng Cửu, Thanh Sơn, Phú Thọ khám, chẩn đoán, làm rõ "bệnh lạ" mà một số trẻ em mắc phải. Các bác sĩ kết luận, đó là bệnh khô da sắc tố, đã được nêu trong y văn thế giới.
Câu chuyện về căn bệnh lạ của một số em nhỏ tại xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ 
thời gian gần đây 
khiến nhiều người lo lắng (Ảnh: Internet)

Đoàn công tác đã đến gia đình hai cháu Hà Thị Nương, chín tuổi và Hà Thị Cúc hơn ba tuổi. Do bố, mẹ đã mất, hiện hai cháu ở với bà nội là Hà Thị Bén 71 tuổi ở xóm Mặc, xã Thượng Cửu. Theo gia đình kể lại, lúc sinh ra hai cháu đều khỏe mạnh bình thường, sau một tháng tuổi, xuất hiện các nốt thâm đen ở da, nhiều nhất là vùng da tiếp xúc với ánh sáng (vùng mặt, cổ, gáy, mặt ngoài chân, tay...). Cả hai cháu đều chậm phát triển về thể chất, tinh thần chậm chạp, sợ ánh sáng. Theo điều tra và báo cáo của y tế địa phương, từ năm 1992 đến nay, xã Thượng Cửu có một số trường hợp mắc bệnh có triệu chứng giống hai cháu bé nêu trên, bốn trường hợp đã tử vong. Hai cháu Nương và Cúc được các bác sĩ khám, lấy mẫu máu, sinh thiết da để làm các xét nghiệm và nghiên cứu cần thiết. Các cán bộ trong đoàn cũng khai thác các yếu tố dịch tễ học và yếu tố di truyền gia đình.
Sau khi nghe các bác sĩ thuộc các chuyên ngành về da liễu, nhi thăm khám, GS, TS Nguyễn Trần Hiển, nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư khẳng định: Bệnh về da này không phải "bệnh lạ", hay bệnh truyền nhiễm, hoặc do yếu tố môi trường. Tên bệnh đã có trong y văn thế giới, là bệnh khô da sắc tố. Bệnh không lây và mang tính chất di truyền. Cụ thể là xuất hiện ở thế hệ thứ tư và thứ năm của gia đình người bệnh. TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết: Từ năm 2009, tại Bệnh viện Da liễu T.Ư đã xuất hiện đơn lẻ những trường hợp bị khô da sắc tố như hai cháu Hà Thị Nương và Hà Thị Cúc. Trung bình, mỗi năm có khoảng ba đến năm trường hợp đến khám và điều trị tại bệnh viện. Bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế được những tổn thương về da, nếu người bệnh tuân thủ những yêu cầu về điều trị và dự phòng bệnh. Đó là hạn chế tối đa tiếp xúc ánh nắng; khi đi ra ngoài nhà phải sử dụng kem chống nắng, đeo kính, mặc quần áo dày, hạn chế tiếp xúc tia UV, đồng thời dự phòng các yếu tố về ung thư da.
Theo PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cần tiếp tục nghiên cứu thêm đặc điểm dịch tễ về căn bệnh này ở huyện Thanh Sơn. Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư đã lấy mẫu máu, đồng thời gửi mẫu cho các đối tác nước ngoài để xác định gien của hai bệnh nhi. PGS Trần Minh Điển đề nghị Sở Y tế Phú Thọ, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân biết, đây không phải bệnh lạ; tuyên truyền về những hậu quả của hôn nhân cận huyết...
Về phía ngành y tế và chính quyền địa phương, đề nghị các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ trong nghiên cứu dịch tễ đối với các trường hợp tương tự trên địa bàn. Huyện Thanh Sơn sẽ rà soát những ca đã tử vong về căn bệnh này trong thời gian qua, đồng thời tạo mọi điều kiện chăm sóc cho gia đình hai cháu Hà Thị Nương và Hà Thị Cúc.
                                                                                       Theo nhandan.com.vn





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét