Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

BẮC KẠN: SƠ KẾT CÔNG TÁC Y TẾ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2015

Ngày 28/7/2015, Sở Y tế Bắc Kạn tổ chức "Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015". Dự và chỉ đạo hội nghị có TTƯT.Tiến sỹ Nguyễn Đình Học – Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế. Cùng các đồng chí trong BGĐ Sở, Lãnh đạo các phòng chức năng và Lãnh đạo các đơn vị y tế trực thuộc ngành.
TTƯT.Tiến sỹ Nguyễn Đình Học (Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn) phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, Ngành Y tế Bắc Kạn đã thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế. Chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. So với cùng kỳ năm 2014 số ca mắc bệnh truyền nhiễm giảm như: Viêm gan vi rút, Sởi, Cúm…tuy nhiên một số bệnh lại tăng nhẹ như  bệnh Adeno vi rút, Thủy đậu. Trong đó, phát hiện ổ dịch Thủy đậu nhỏ lẻ tại một số trường mầm non, tiểu học, không ghi nhận ca biễn chứng nặng. Bệnh Tay – chân – miệng phát hiện 97 ca mắc tại 24/122 xã phường, thị trấn.
Một ca phẫu thuật tại BVĐK tỉnh Bắc Kạn
Cùng với công tác phòng bệnh thì công tác khám, chữa bệnh tại các tuyến từng bước được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã khám bệnh cho 183.202 lượt người, đạt 62,4% kế hoạch năm, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2014; số bệnh nhân điều trị nội trú là 28.720 lượt người đạt 53,7% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2014; công suất sử dụng giường bệnh đạt 110%; tổng số ca phẫu thuật các loại được 3.123 ca đạt 50,4% kế hoạch năm tăng 2,8% so với cùng kỳ; thực hiện chạy thận nhân tạo được 3.572 ca, đạt 71,4 % kế hoạch năm. Nhiều kỹ thuật mới được đưa vào ứng dụng trong khám và điều trị, thực hiện tốt công tác phân tuyến kỹ thuật tại tuyến y tế cơ sở. Bảo đảm cung ứng thuốc chất lượng, đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác khám chữa bệnh, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả.
Cán bộ Y tế cơ sở tỉnh Bắc Kạn triển khai công tác TCMR cho trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được còn tồn tại một số khó khăn, đó là cơ sở vật chất của một số nhà trạm xuống cấp, không đảm bảo hoạt động chuyên môn. Thiếu nguồn kinh phí để đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Công tác hồi sức cấp cứu tại một số bệnh viện tuyến huyện còn hạn chế, chưa thực hiện được phẫu thuật cấp cứu Ngoại- Sản khoa.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các vấn đề chính như: Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020; Công tác đấu thầu thuốc năm 2015; việc quản lý cấp giấy chứng nhận hành nghề y dược tư nhân; giám sát việc quảng cáo bán hàng đa cấp các loại thực phẩm chức năng, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phòng chống ngộ độc, tình trạng sinh con tại nhà, và công tác an toàn trong tiêm chủng…
Phát biểu kết luận tại hội nghị, TS. Nguyễn Đình Học biểu dương những kết quả các đơn vị đã đạt được trong 6 tháng qua, đồng thời cũng nhấn mạnh toàn ngành cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ y tế, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Bộ Y tế trong việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”;  theo dõi đôn đốc nhắc nhở cán bộ trong việc thực thi chức trách nhiệm vụ, tránh hiện tượng "trung bình chủ nghĩa", động viên cán bộ luôn nêu cao tinh thần làm việc trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ; Nêu cao trách nhiệm người đúng đầu các đơn vị, nghiêm túc trong việc sử dụng cán bộ, khen thưởng kịp thời với những việc làm tốt song cũng phải có hình thức xử lý nghiêm minh nếu xảy ra sai phạm; Kịp thời uốn nắn những hiện tượng cán bộ yếu kém, trong chờ ỷ lại, không hoàn thành nhiệm vụ....; Duy trì tốt và công khai số điện thoại đường dây nóng cả 3 cấp (Bộ Y tế, Sở Y tế và Bệnh viện tỉnh, huyện), lập sổ theo dõi và báo cáo thường xuyên hoạt động này; Khẩn trương xây dựng và hoàn thiện kế hoạch hoạt động năm 2016; Tăng cường giám sát cơ sở, thực hiện tốt việc quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn; Đẩy mạnh công tác quản lý việc quảng cáo bán hàng đa cấp các loại thực phẩm chức năng và hành nghề y dược tư nhân; Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, phòng tránh thảm họa thiên tai bão lũ, đồng thời chú trọng công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân và cả hệ thống chính trị các cấp nhằm nâng cao nhận thực về các hoạt động của ngành y tế cũng như các kiến thức, kỹ năng trong dự phòng bệnh tật và CSSK tại cộng đồng; duy trì công tác đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ của cán bộ quản lý y tế cấp cơ sở; đẩy nhanh tiến độ trong việc thực hiện công tác nghiên cứu khoa học và cải tiến kỹ thuật./.

                                Theo Kim Cúc - TT Truyền thông GDSK tỉnh Bắc Kạn









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét