Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015.

Ngày 1/7/2015 tại Hà Nội, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015.

Tới dự Lễ mít tinh có: đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởngTổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện các Bộ/Ban/Ngành, cơ quan trung ương, Lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Lãnh đạo các tỉnh, thành phố, và BHXH tại 63 điểm cầu; cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin cho Hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Y tế, 6 tháng đầu năm nay, Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT (sau đây gọi là Luật BHYT).Kết quả triển khai cho thấy chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống, huy động được cả hệ thống chính trị tham gia triển khai, thực hiện Luật và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Luật còn gặp một số khó khăn vướng mắc về công tác chỉ đạo, điều hành; phát triển đối tượng; công tác tuyên truyền; cơ chế tài chính; v.v.Tính đến ngày 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tương đương với thời điểm cuối năm 2014. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYt theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4%, điều này chứng tỏ chính sách pháp luật BHYT đã dần đi vào cuộc sống và được người dân đồng thuận ủng hộ.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo kết quả đạt được về thực hiện BHYT qua 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được đó Bộ Y tế còn gặp một số khó khăn trong việc triển khai như: Một số cấp ủy chính quyền tại một số địa phương chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại địa phương mình; Kế hoạch triển khai của nhiều UBND tỉnh chưa chỉ đạo quyết liệt, chưa giao chỉ tiêu cụ thể, chưa hướng dẫn cụ thể việc kê khai lập danh sách đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình; Chất lượng khám chữa bệnh BHYt chưa hấp dẫn, khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn hạn chế nhất là y tế cơ sở; Trình độ cán bộ CNTT ở các địa phương còn hạn chế, nhiều cán bộ sử dụng chưa thành thạo; nhiều cơ sở KCb sử dụng nhiều phần mềm quản lý bệnh viện nhưng không cùng nhà cung cấp dẫn đến khó khăn trong việc liên thông dữ liệu; ngoài ra cơ chế tài chính còn chậm đổi mới, giá dịch vụ y tế chưa tính đúng tính đủ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và chi tiền túi của người dân còn cao....
Cũng nói về những khó khăn trong triển khai BHYT trong những tháng đầu năm bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Tổng Giám đốc BHXH Việt Namcho biết: Tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến, theo thống kê có trên 40% doanh nghiệp còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Các chương trình xóa đói, giảm nghèo, một số xã, huyện được đưa ra khỏi danh sách vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Chính phủ và Ủy ban Dân tộc nên không được ngân sách nhà nước mua BHYT. Do đó, số lượng người tham gia BHYT thuộc đối tượng này giảm đi; Nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề chưa tích cực tham gia BHYT; Bên cạnh đó mới triển khai thực hiện BHYT bắt buộc theo hộ gia đình nên nhiều người dân chưa nắm rõ quy định mới; người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình nên ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT; kinh tế của đại bộ phận hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, không đủ đóng một lúc cho toàn thành viên trong hộ gia đình; Ngoài ra UBND xã, phường chưa xác định đầy đủ trách nhiệm trong việc lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình thuộc địa phương quản lýtheo quy định của Luật BHYT, các  huyện đảo tại một số địa phương còn chậm do chưa được phê  duyệt của cấp có thẩm quyền công nhận là xã đảo, huyện đảo; Song song với đó là vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT chưa được hướng dẫn giải quyết kịp thời, do các văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định hoặc quy định không rõ ràng. Hình thức lạm dụng quỹ BHYT có những thay đổi theo chiều hướng tinh vi hơn như: hợp thức hóa việc chỉ định quá mức dịch vụ kỹ thuật, ghi thêm ngày điều trị, cố tình áp sai tên dịch vụ kỹ thuật để hưởng mức giá cao hơn…Thiếu công cụ giám định, đánh giá việc chỉ định điều trị. Quy trình chuyên môn chưa đầy đủ, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, phần mềm trong giám định, thanh toán chi phí KCB còn hạn chế mới đang trong quá trình chuẩn hóa, xây dựng.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Tại Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của đại diện các tỉnh, thành phố, ngành về công tác triển khai, thực hiện Luật BHYT. Các ngành, địa phương đề xuất những giải pháp, cách làm nhằm đưa Luật BHYT vào cuộc sống, góp phần tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả đã đạt được liên quan đến BHYT. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam phối hợp với các địa phương để đạt bằng được tỷ lệ bao phủ dân số 75% tham gia BHYT đến hết 2015. Để đến 2020, đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 80%.
Bên cạnh đó Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động đối với các đối tượng thuộc hộ cận nghèo học sinh, sinh viên; nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình... nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở các đối tượng này; phấn đấu đến hết năm 2015, toàn quốc có 75% dân số tham gia BHYT. Phó thủ tướng đề nghị BHXH Việt Nam quan tâm đến việc thu BHXH trong doanh nghiệp; mở rộng đối tượng bán BHYT.Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các Sở rà soát lại hệ thống tin học tại cơ sở; triển khai đồng bộ hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

                                                                                       Nguồn: Ban Biên tập Cổng TTĐTBYT









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét