Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ba “kịch bản” ứng phó với dịch MERS-CoV.


Với vị trí địa lý đặc thù, Bà Rịa-Vũng Tàu vừa là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, vừa là cửa ngõ hàng hải của cả khu vực Đông Nam Bộ. Nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch, với ba “kịch bản” đã đề ra, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên địa bàn là rất cao.
Trên đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Thanh Dũng tại Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi-rút Corona (MERS-CoV), ngày 24/6 vừa qua.
Yên tâm đường biển
Theo Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, công tác giám sát, kiểm tra dịch tễ, khai báo y tế tại cửa khẩu đối với tàu, thuyền nước ngoài ra vào các cảng biển trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhất là các tàu đến từ vùng dịch, được ngành y tế địa phương tiến hành chặt chẽ. Thời gian qua, hơn 220 thủy thủ của 13 tàu đến từ Hàn Quốc đã được giám sát, sàng lọc.
Bác sĩ Thanh cho biết: Việc giám sát hành khách tại cửa khẩu, kiểm tra phát hiện các trường nghi ngờ thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa… tại các cảng biển, ngành y tế địa phương đã có kinh nghiệm từ các đợt phòng, chống dịch trước đây nên không quá bất ngờ. Hiện, tất cả các tàu, thuyền đến từ vùng dịch đều được giám sát chặt chẽ. Các trường hợp nghi nhiễm sẽ được sàng lọc, cách ly theo đúng quy định.
Trước đó, Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn gửi các cảng biển, các khu công nghiệp trên địa bàn yêu cầu thống kê số lao động ra vào vùng dịch để báo cáo cơ quan y tế. Phó Giám đốc Ban Quản lý các KCN Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Xá cho biết: Ngày 23-6, Ban Quản lý đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp nắm chắc số cán bộ, nhân viên đi hoặc đến từ vùng dịch để tiến hành theo dõi, cách ly khi có dấu hiệu bệnh. Ban Quản lý các KCN cũng yêu cầu các doanh nghiệp thông báo đến từng nhân viên diễn biến và kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương để cùng tham gia phối hợp.
Để đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng ba “kịch bản” cụ thể để phòng, chống trong trường hợp chưa ghi nhận ca bệnh, khi xuất hiện các ca bệnh và cả khi dịch bùng phát.
Theo đó, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn đều phải xây dựng kế hoạch đối phó với dịch ở các mức độ cảnh báo khác nhau. Phải bố trí các phòng khám riêng biệt để tiếp nhận khám cho các trường hợp viêm đường hô hấp cấp và có các yếu tố dịch tễ liên quan. Đồng thời, thiết lập quy trình khám và di chuyển đến khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.
Lo lắng đường bộ
Đánh giá về công tác phòng, chống bệnh dịch MERS-CoV trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Dũng cho rằng, nếu việc giám sát, kiểm tra dịch tễ đối với các tàu, thuyền đến từ vùng dịch được triển khai khá tốt thì công tác nắm tình hình, rà soát đối với các đối tượng có nguy cơ cao ở khu dân cư, di chuyển bằng đường bộ vẫn còn nhiều hạn chế. Đến nay, cơ quan chức năng địa phương không thể nắm được con số cụ thể những cá nhân đã đi hoặc đến từ vùng dịch chưa qua 14 ngày là một hạn chế rất đáng lo lắng.
Bác sĩ Hà Văn Thanh cho biết: Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến từ vùng dịch qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Đây đều là những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, tuy nhiên, di biến động của những người này ngành y tế lại không nắm được.
Trước những khó khăn, bất cập trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Dũng yêu cầu, các địa phương phải lên kế hoạch tuyên truyền, thông báo đến từng hộ gia đình về diễn biến, sự nguy hiểm và trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống dịch.
Khi phát hiện đối tượng đến từ vùng dịch, người thường xuyên tiếp xúc với những đối tượng đến từ vùng dịch, cần báo ngay cho chính quyền địa phương để nhân viên y tế cơ sở đưa vào diện theo dõi, sàng lọc. Các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ cũng cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất khi có du khách đến từ vùng dịch đến lưu trú.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng khuyến cáo người dân, cán bộ, công chức hạn chế đi du lịch, tham quan, tham gia các chương trình du học ngắn ngày tại các quốc gia đang có dịch hoặc có người nhiễm MERS-CoV.

Theo nhandan.com.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét