Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch Mers-CoV tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

áng ngày 18/6 tại Hà Nội, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh MERS-CoV (Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona) và thăm các khoa phòng cấp cứu, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại BV Nhiệt đới TW

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, PGS.TS.Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ cho các thành viên; đồng thời kiện toàn và nâng cao năng lực ba đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện; sẵn sàng tham gia các đoàn công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế tại các địa phương để hỗ trợ chuyên môn khi được điều động. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch, can thiệp kịp thời, hiệu quả khi có dịch xảy ra; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để thu dung, điều trị và chăm sóc bệnh nhân; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y bác sỹ.
PGS.TS.Nguyễn Văn Kính cũng nhấn mạnh khi có đại dịch xảy ra, Bệnh viện sẽ thực hiện các biện pháp giảm tải như tăng việc khám, điều trị nội trú; mở rộng khu điều trị nội trú, tổ chức cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện; thực hiện chuyển tuyến điều trị tại các bệnh viện vệ tinh, tập trung nguồn lực để điều trị các ca bệnh nặng theo phân tuyến; thành lập các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, Bệnh viện thực hiện khử trùng môi trường, khử khuẩn không khí phòng chống lây chéo trong và xung quanh bệnh viện; xử lý chất thải y tế theo qui định. Giám đốc bệnh viện Nguyễn Văn Kính đề nghị Bộ Y tế bổ sung thêm một số trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân suy hô hấp và suy thận nặng.
Bệnh viện cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cùng nhiều đơn vị để thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống dịch MERS-CoV
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến​ kiểm tra quy trình khám tại BV khi có trường hợp nghi nhiễm

Sau khi đi kiểm tra và nghe báo cáo về Kế hoạch phòng chống dịch bệnh MERS-CoV của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh và tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch của các cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.  Bên cạnh công tác giám sát, dự phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, Bộ trưởng đề nghị bệnh viện cần động viên kịp thời cho các nhân viên và cán bộ y tế, tăng cường việc đào tạo tập huấn và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới, mặt khác cần tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
===============================================================

ính đến 17/6/2015, tổng số mắc trên thế giới là: 1329 nhiễm MERS-CoV , 466 ca tử vong tại 26 nước: Ca bệnh tại chỗ (9 nước): Ả Rập Xê Út,  Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran; Ca bệnh xâm nhập (17 nước): Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ,  Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Việt Nam hiện chưa có trường hợp nhiễm MERS-CoV. Tuy vậy người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.


Nguồn: Ban biên tập Cổng TTĐTBYT




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét