Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh.

Ngày 27-6, tại Ninh Bình đã diễn ra hội nghị thường niên câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía bắc năm 2015. Đây là diễn đàn nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và chất lượng bệnh viện; tăng cường hợp tác và sự trao đổi, hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật giữa các bệnh viện.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, trong những năm qua, hoạt động của câu lạc bộ giám đốc bệnh viện đã có tác động tích cực đến hệ thống bệnh viện, tạo sự gắn kết, hợp tác hỗ trợ giữa các bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các trường đại học, cao đẳng y tế trong chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành y tế.
Tuy nhiên, hiện nay các bệnh viện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi phải không ngừng phấn đấu và gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển và hoàn thiện. Nổi lên là tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều dịch bệnh mới nguy hiểm xuất hiện, các nhóm bệnh không lây nhiễm gia tăng, thiên tai và ô nhiễm môi trường, ngân sách cho hoạt động bệnh viện ngày càng thu hẹp, nhu cầu về nguồn nhân lực y tế ngày càng cao… đang là những rào cản cho phát triển bệnh viện. Bên cạnh đó, thái độ, phong cách phục vụ của một số nhân viên y tế đang làm xói mòn niềm tin của người bệnh và nhân dân. Việc hội nhập, cạnh tranh của y tế Việt Nam với khu vực và thế giới ngày càng mạnh mẽ đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa trong hợp tác, phát triển khoa học công nghệ y học của các bệnh viện Việt Nam.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, trong thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều thay đổi, nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhưng đâu đó trong ngành vẫn tồn tại hình ảnh về cơ chế “xin cho”, cơ chế bao cấp đối với người bệnh vẫn tồn tại và người bệnh vẫn còn gặp khó khăn, phiền hà khi tới bệnh viện khám chữa bệnh viện. Điều đó đòi hỏi các bệnh viện phải không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới sâu rộng toàn diện về tư duy và hành động với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ.
Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện cần tập trung thực hiện tốt năm ưu tiên: đổi mới phong cách phục vụ làm hài lòng người bệnh; tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải; đổi mới cơ chế tài chính; đẩy mạnh truyền thông không chỉ giúp người dân cách phòng chống dịch bệnh, tự bảo vệ sức khỏe mà còn quảng bá hình ảnh bệnh viện; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp - thân thiện gắn với chương trình phòng chống nhiễm khuẩn chống lây chéo trong bệnh viện.
Tới đây, Bộ Y tế sẽ triển khai ký cam kết việc thực hiện đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nâng cao sự hài lòng của người bệnh giữa Bộ Y tế với một số bệnh viện tuyến trung ương và các giám đốc sở y tế. Tại địa phương, các bệnh viện sẽ ký cam kết với lãnh đạo sở y tế. Bộ Y tế, sở y tế và các bệnh viện tiếp tục duy trì đường dây nóng y tế đi liền với thanh kiểm tra và khen thưởng và kỷ luật nghiêm minh.
Trong thời gian tới, Bộ Y tế và bệnh viện trung ương sẽ tiếp tục triển khai Đề án giảm tải bệnh viện với mục tiêu tất cả các tỉnh, thành phố tham gia Đề án để các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn của y tế tuyến dưới.
Đối với vấn đề đổi mới cơ chế tài chính y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Nếu không đổi mới cơ chế tài chính thì khó có thể nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và tái tạo sức lao động của cán bộ ngành y. Vì vậy, tới đây, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư quy định giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố theo đúng lộ trình đã được phê duyệt. Đồng thời thí điểm cho các bệnh viện phát triển mô hình hợp tác công tư, phát triển khu kỹ thuật cao do doanh nghiệp đầu tư ngay trong bệnh viện công./.
Theo Nhandan.com.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét