Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Bộ Y tế gặp gỡ Báo chí Hưởng ứng “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” cấp quốc gia lần thứ 5 tại thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 12/6/2015, tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra buổi họp báo hưởng ứng “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (SXH)” cấp quốc gia lần thứ 5 năm 2015. Tham dự buổi gặp mặt gồm hơn 100 đại biểu là Lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM và phóng viên các cơ quan truyền thông, thông tấn, Báo chí Trung ương và địa phương tại khu vực phía Nam. 

PGS.TS Trần Đăc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trả lời các câu hỏi của báo chí

Theo đó, “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” năm nay sẽ được tổ chức tại Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14/6/2015. Hoạt động chính đầu tiên sẽ là Lễ mít tinh vào buổi sáng và sau đó là diễu hành của đoàn xe Trung tâm Y tế các quận/huyện với sự tham gia của hơn 3.000 người, bao gồm Lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện các Bộ, Ban, Ngành cùng đông đảo học sinh, thanh niên và người dân tại thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là khởi động xuất phát hành trình “xe đặc nhiệm phòng chống Sốt xuất huyết” do Bộ Y tế, Viện Pasteur tổ chức di chuyển đến những điểm nguy cơ về bệnh Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) ở tại 8 tỉnh /Tp: thành phố Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đăk Lắc. Thông điệp mà Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết đưa ra là mỗi tuần, mỗi gia đình hãy dành 10 phút để:  Kiểm tra, phát hiện và diệt loăng quăng/ bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước, sinh hoạt bằng cách thường xuyên xúc rửa, đậy nắp kín các lu, khạp… Thường xuyên thay nước ở các bình bông, thả muối, dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào chén nước kê chân chạn.. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, không để lăng quăng/bò gậy phát triển làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh xốt xuất huyết.

Ths. Vũ Mạnh Cường Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua, khen thưởng phát biểu khai mạc
PGS.TS Phan Trọng Lân Viện trưởng Viện Pasteur thành phố HCM giới thiệu lộ trình hưởng ứng


Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Hàng năm có khoảng 9,6 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp SXHD nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong. Nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường sự hợp tác của các quốc gia trong phòng chống bệnh SXHD, Tổ chức ASEAN và WHO cùng 10 nước thành viên ASEAN đã thống nhất chọn ngày 15/6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống SXH”. Vì vậy, phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả rất cần sự chung tay không chỉ của ASEAN mà của cả các nước trên thế giới, đặc biệt là mỗi người dân nâng cao nhận thức, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình.
Nguồn: Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét