Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Nhìn lại trang phục ngành y tế Việt Nam qua các thời kỳ

Trang phục ngành y tế xưa và nay có gì thay đổi? Cùng nhìn lại những bộ trang phục truyền thống ngành y tế Việt Nam qua các thời kỳ.

Trang phục ngành y thời chiến

Những tư liệu trang phục ngành y trong thời chiến tuy không còn nhiều nhưng đa phần các bức ảnh còn lại cho thấy các y bác sĩ đều khoác lên người những bộ blouse màu trắng tinh khiết. Màu trắng là màu tượng trưng cho sự thánh thiện, trong sạch, được xem là màu của sự hoàn hảo. Màu trắng cũng đại diện cho sự khởi đầu thành công và niềm hy vọng. Ý nghĩa của màu trắng hoàn toàn phù hợp với môi trường làm việc trong ngành Y, vì thế màu trắng là sự lựa chọn của hầu hết các bệnh viện lớn nhỏ trên khắp thế giới.
Trang phục các bác sĩ ngành y trong thời chiến đều có tông màu trắng, cổ tàu. Trong ảnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh trò chuyện với GS. Trần Hữu Tước và Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch (người ngồi bên trái). Ảnh: TL - suckhoedoisong.vn.
Bác Hồ luôn nhấn mạnh, “Lương y phải như từ mẫu” nghĩa là người thầy thuốc đồng thời phải như một người mẹ hiền. Trong ảnh, Bác Hồ về thăm Bệnh xá Vân Đình, Hà Nội.

Những chiếc áo màu trắng dài giống như biểu tượng hòa bình, một tương lai sáng lạn của con người. Bác Hồ luôn coi trọng sự cao quý cũng như y đức của những người trong ngành y.

Không chỉ vậy, trong thời chiến, sự đối lập giữa màu trắng - biểu tượng cho hòa bình và màu đen - biểu tượng cho chiến tranh luôn được lột tả một cách chân thực nhất, bởi thế, màu trắng còn đem lại niềm tin, niềm hi vọng vào một tương lai vô cùng tươi sáng cho bất cứ ai nhìn thấy nó hoặc được khoác nó lên người. Cũng có lẽ vì vậy, mà cờ màu trắng được dùng để ra ám hiệu đầu hàng, mong muốn hòa bình và kết thúc chiến tranh. 
Y bác sĩ mặc áo blouse màu trắng nổi bật tham gia cấp cứu người dân trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không".

Các bác sĩ trong phòng mổ cũng mặc những chiếc áo trắng tinh khiết.

Những thế hệ đầu tiên của Đại học Y Hà Nội.

Trang phục ngành y thời bình
Xuyên suốt từ thời chiến đến thời bình, chiếc áo blouse màu trắng đã trở thành biểu tượng cao quý của ngành y? Màu sắc cũng nói lên tính cách của con người, giống như học sinh cũng mặc áo trắng. Trang phục màu trắng khiến cho người ta cảm thấy sạch sẽ hơn và làm việc gì cũng giữ mình.
Theo quy định về trang phục y tế năm 2004 của Bộ Y tế, trang phục màu trắng dành cho bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; riêng khu vực phẫu thuật có màu xanh cổ vịt; khoa cấp cứu có màu xanh dương và khoa truyền nhiễm màu hồng.
Trang phục bác sĩ của Bệnh viện Lão khoa Trung ương

Trang phục y tá điều dưỡng được sử dụng một số bệnh viện lớn.

Trang phục của hầu hết bác sĩ nam và y tá nữ hiện nay ở các bệnh viện.

Bác sĩ, thực tập viên... đều chung một chiếc áo blouse màu trắng.
Trước đó, Trang phục của bác sĩ được quy định tại Quyết định 2365/2004 - QD- BYT theo đó, trang phục của bác sĩ là áo blouse cổ bẻ Danton, kiểu dài tay và ngắn tay, chiều dài áo quá gối 5-10cm, phía trước có 3 túi; phía sau: Nam xẻ giữa tới ngang mông, nữ không xẻ. Quần âu hai ly, túi chéo, cạp chun 2 bên hông, không có túi sau. Màu trắng chung cho các khoa. Riêng Khoa truyền nhiễm màu hồng.
Màu xanh lá cây, màu xanh dương, xanh thẫm... được dùng cho các bác sĩ trong phòng mổ. Không chỉ tại Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới sử dụng tông xanh cho bác sĩ phòng mổ vì màu xanh tạo cho mắt cảm giác dễ chịu, nó tương phản với màu đỏ của máu và không gây sao nhãng cho bác sĩ.
Trang phục của khoa Dược: Áo blouse cổ lãnh tụ, kiểu dài tay và ngắn tay, chiều dài áo quá gối 5-10cm, phía trước có 3 túi; phía sau: Nam xẻ giữa tới ngang mông, nữ không xẻ. Quần âu hai ly, túi chéo, cạp chun 2 bên hông, không có túi sau màu trắng.
Sắp tới, ngành y sẽ có sự thay đổi về màu sắc trang phục, theo đó việc này sẽ khiến các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên hành chính nắm rõ chức năng của mình và cũng là để các bệnh nhân dễ dàng phân biệt các nhóm bác sĩ cần gặp. “Chiếc áo blouse không làm nên thầy thuốc song nó cũng phần nào thể hiện nhân cách của họ” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.
Ở  các bệnh viện nước ngoài, màu trắng cũng là màu chủ đạo cho các trang phục của bác sĩ khi thăm khám bệnh nhân.

Theo tintuc.vn








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét