Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn trao tặng tủ thuốc cho ngư dân tỉnh Bình Định

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 317/QĐ-TTg ngày 07/02/2013 về việc phê duyệt Đề án ”Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020”.
PGS.TS.Phạm Lê Tuấn Thứ trưởng Bộ Y tế trao tặng tủ thuốc cho ngư dân tỉnh Bình Định

Công văn số 3961/BYT-KHTC ngày 10/6/2015 của Bộ Y tế về việc kiểm tra việc triển khai đề án phát triển y tế biển, đảo. Ngày 19/6/2015, Ban chỉ đạoQuốc gia Đề án phát triển y tế biển, đảo do PGS.TS.Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra kết quả 02 năm (2013-2014) thực hiện Đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” và trao tặng tủ thuốc cho ngư dân tỉnh Bình Định; tháp tùng Thứ trưởng có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế.
Phát biểu tại buổi lễ trao tặng tủ thuốc cho ngư dân tỉnh Bình Định PGS.TS.Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh: “Với quan điểm “sức khỏe là vốn quý nhất”, toàn ngành y tế (cả lực lượng quân y và y tế) đã luôn đồng hành để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và người lao động, đặc biệt đối với điều kiện lao động nặng nhọc, khó khăn, nguy hiểm của ngư dân. Bộ Y tế đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Đề án phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020. Cuối tháng 5-2014, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Y tế đã phát động phong trào “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”, nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm đặc biệt của toàn ngành y tế với bà con, để mọi người có một sức khỏe tốt, yên tâm bám biển làm ăn”.
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho rằng món quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa hết sức to lớn. Đó là một tủ thuốc gia đình mang trên tàu với đầy đủ loại thuốc điều trị các bệnh thường gặp và một số dụng cụ y tế để bà con có thể tự chăm sóc sức khỏe khi không thể tiếp cận được với các cơ sở y tế.
PGS.TS.Phạm Lê Tuấn Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh Bình Định

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng đề nghị lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên kiểm tra các trạm y tế xã trong việc hướng dẫn bà con ngư dân sử dụng, luân chuyển, bổ sung thuốc theo danh mục ban hành để bảo đảm mỗi con tàu ra khơi đều mang theo đầy đủ thuốc quy định. Đôn đốc việc thực hiện các quy định an toàn khi tàu xuất bến và phải có trang bị tủ thuốc theo quy định. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ tiếp tục trang bị tủ thuốc cho các tàu cá, bảo đảm 100% tàu cá được trang bị tủ thuốc theo chỉ tiêu Chính phủ đề ra.
Đồng chí Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết: Giai đoạn 2016 – 20120 tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai các hoạt động của Đề án 317 tại tỉnh Bình Định, tiếp tục bổ sung vật tư, trang thiết bị và biên chế, đảm bảo 100% các trung tâm y tế huyện, thành phố ven biển có bác sỹ được đào tạo, bổ túc về y học biển để có đủ năng lực khám dự phòng. Tăng cường năng lực cấp cứu, khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã.Tiếp tục triển khai việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho nhân dân sinh sống tại xã đảo theo quy định, tăng cường đầu tư về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện truyền thông cho tuyến tỉnh, các huyện, thành phố ven biển, xã đảo để phục vụ cho truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân trên vùng biển, đảo...
=====================================================================
Hiện, cả nước có khoảng 1 triệu lao động làm việc trên khoảng 119.000 tàu cá, trong đó có 28.000 tàu cá hoạt động xa. Các ngư dân đang ngày đêm bám biển sản xuất phải đối mặt với sóng, gió, nhiều tai nạn tiềm ẩn, sự cố về sức khỏe khó cứu chữa kịp thời do xa đất liền.
Trong khi mạng lưới y tế biển đảo hiện chủ yếu do lực lượng quân y đảm nhiệm, lực lượng mỏng, chưa có các đội cơ  động cấp cứu vận chuyển chuyên nghiệp, trang thiết bị và thuốc thiết yếu còn hạn chế. Một số bộ, ngành, địa phương chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của đề án "Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020"; cơ chế chính sách chưa phù hợp; thiếu kinh phí và nhân lực; nhiều địa phương chưa chủ động triển khai…

Nguồn: Ban biên tập Cổng TTĐTBYT




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét