Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Tuyên bố của WHO về cuộc họp lần thứ IX của Ủy ban khẩn cấp bàn về MERS-CoV theo điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế

Ngày 16/6/2015, cuộc họp lần thứ chín của Ủy ban khẩn cấp (Emergency Committee -EC) đã được triệu tập theo điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (IHR 2005) để bàn về Hội chứng hô hấp vùng Trung đông (MERS-CoV). Cuộc họp được tiến hành với các thành viên và cố vấn của Ủy ban Khẩn cấp bằng phương pháp trực tuyến bàn về vụ dịch ở Hàn Quốc.

Phòng chống MERS-CoV ở Arập Xêút (Nguôn Internet)

Ban thư ký WHO cập nhật cho Ủy ban về các phát triển dịch tễ học và khoa học, kể cả các ca bệnh gần đây và cách thức lây nhiễm ở Hàn Quốc và Trung Quốc, đánh giá các nguy cơ liên quan, các biện pháp kiểm soát và phòng chống. Những nước này cung cấp thông tin cập nhật và đánh giá về tình hình và sự phát triển MERS-CoV trong nước của mình.
Các thành viên và các cố vấn của Ủy ban- những người gần đây đã tham gia phái bộ liên hợp của WHO và Cộng hòa Hàn Quốc về MERS, đã được mời để chia sẻ những quan sát của họ dựa trên kinh nghiệm.
Ủy ban ghi nhận sự đánh giá của
Phái bộ liên hợp đề cập đến các yếu tố chính góp phần vào sự lan truyền của MERS-CoV tại Hàn Quốc là:
  • Thiếu nhận thức trong nhân viên y tế và công chúng nói chung về MERS;
  • Các biện pháp phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm dưới mức tối ưu trong bệnh viện;
  • Tiếp xúc gần gũi và kéo dài với bệnh nhân nhiễm MERS trong phòng cấp cứu đông đúc và ở các phòng có nhiều giường bệnh trong bệnh viện;
  • Thực hành việc tìm kiếm sự chăm sóc ở nhiề bệnh viện ("bác sĩ hàng hiệu");
  • Phong tục tập quán của nhiều người viếng thăm và các thành viên gia đình ở lại với các bệnh nhân bị nhiễm MERS trong các phòng của bệnh viện làm lây nhiễm  thứ phát trong những người tiếp xúc.
Ủy Ban khen ngợi Hàn Quốc cung cấp thông tin một cách nhanh chóng theo IHR về một du khách bị nhiễm, tạo điều kiện cho Trung Quốc nhanh chóng xác định vị trí, cách ly và cung cấp sự chăm sóc cho các cá nhân và kiểm dịch các người tiếp xúc với ông ta.
Ủy ban lưu ý rằng bằng chứng sẵn có về chuỗi trình tự gen đã không xác định bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào ở các virus được lấy từ các trường hợp ở Hàn Quốc so với các virus từ Trung Đông. Giám sát liên tục sự thay đổi di truyền tiềm năng trong những loại virus này là rất quan trọng. Trong vụ dịch này, việc lan truyền MERS-CoV có liên quan chặt chẽ với cơ sở y tế. Khía cạnh này nhấn mạnh sự cần thiết cho cơ quan y tế làm mọi nỗ lực có thể để đảm bảo rằng các biện pháp phòng chống và kiểm soát việc lây nhiễm hiệu quả được đưa ra ở mọi lúc.
Hiện tại, không có bằng chứng về sự lây truyền bền vững trong cộng đồng. Ủy ban lưu ý rằng các biện pháp y tế công cộng tiếp theo nhằm ngăn chặn vụ dịch, bao gồm những nỗ lực lớn để tăng cường theo dõi người tiếp xúc và các bước để đảm bảo rằng các ca bệnh và những người tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh) được giám sát, kiểm dịch và cách ly một cách thích hợp và họ không đi du lịch, xuất hiện phải trùng hợp với một sự giảm các ca mắc mới. Tuy nhiên, giám sát chặt chẽ tình hình vẫn rất quan trọng để đảm bảo sự lan truyền bị gián đoạn và rằng tất cả các trường hợp mà không có một liên kết dịch tễ rõ ràng nhằm hiểu rõ các chuỗi lan truyền được đánh giá một cách cẩn thận. Trong vài tuần tới, có thể có thêm các ca bệnh được xác định, bao gồm cả những người tiếp xúc là những người không được xác định trong giai đoạn đầu của vụ dịch. Nếu các báo cáo hoặc tin đồn về những người tiếp xúc đi du lịch nước ngoài được xác định thì điều quan trọng là các nước khác thực hiện sự ghi nhận và nhanh chóng đánh giá các khả năng như vậy.
Ủy ban lưu ý rằng vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kiến ​​thức liên quan đến việc lây truyền virus này giữa con người, bao gồm cả vai trò tiềm năng của ô nhiễm môi trường, thông gió kém và các yếu tố khác, và chỉ ra rằng tiếp tục nghiên cứu trong các lĩnh vực này là rất quan trọng.
Ủy ban bày tỏ sự đánh giá của mình rằng vụ dịch này là một lời cảnh tỉnh và rằng trong một thế giới giao lưu cao thì tất cả các nước phải luôn luôn được chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng bất ngờ của những vụ dịch như thế này, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Tình hình nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường phối hợp giữa ngành y tế và các ngành quan trọng khác, như hàng không, và tăng cường quá trình truyền thông .
Ủy ban tái khẳng định rằng lời khuyên trước đây của họ vẫn còn phù hợp và cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của Ủy ban đối với các khuyến nghị của Phái đoàn liên hợp.
Ủy ban kết luận rằng các điều kiện cho một tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng cần sự quan tâm quốc tế không được đáp ứng.
Đi đến kết luận này, Ủy ban lưu ý rằng vụ dịch đã được phát hiện, và sau một thời gian tổ chức, Hàn Quốc đã bắt đầu hành động mạnh mẽ nhằm đưa vụ dịch này nằm trong tầm kiểm soát. Điều này bao gồm việc sử dụng nhiều phương pháp để xác định địa chỉ người tiếp xúc và đảm bảo việc giám sát và kiểm dịch phù hợp cũng như các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các trường hợp du lịch và tiếp xúc không phù hợp trong khoảng thời gian khi họ có nguy cơ lây nhiễm. Những nỗ lực này phản ánh thông qua các khuyến nghị của phái bộ liên hợp.
Dựa trên sự tư vấn của Ủy ban và thông tin hiện có, Tổng giám đốc chấp nhận đánh giá của Ủy ban. Bà bày tỏ lời cảm ơn đến Ủy ban.
WHO không khuyến cáo việc áp dụng bất kỳ hạn chế nào về thương mại hay du lịch cân nhắc việc sàng lọc tại các điểm nhập cảnh là không cần thiết tại thời điểm này. Nâng cao nhận thức về MERS và các triệu chứng của bệnh trong số những người đi du lịch đến và đi từ các khu vực bị ảnh hưởng là cách thực hành y tế công cộng tốt.
WHO sẽ tiếp tục cung cấp bản
tin cập nhật cho các thành viên Ủy ban và các cố vấn. Ủy ban khẩn cấp sẽ được triệu tập lại khi có yêu cầu.

                                                                                                  ThsBs Lê Thạnh - Quảng Trị

                                                                                                       Dịch từ: who.int.com





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét