Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Bộ Y tế họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch MERS – CoV

Ngay sau Hội nghị tập huấn trực tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV), chiều muộn ngày 08/06/2015 Bộ Y tế đã tổ chức Ban chỉ đạo liên ngành phòng, chống dịch MERS-CoV.
          
            Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các Bộ/Ban/Ngành, các Vụ/Cục/Viện của Bộ Y tế; cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.

Toàn cảnh buổi họp


Tại buổi họp các tiểu ban, cũng như thành viên Ban chỉ đạo đã báo cáo về công tác phòng chống dịch tại đơn vị mình:
            Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu báo cáo với Bộ trưởng về công tác phòng chống dịch MERS-CoV đã được triển khai trong thời gian qua: Theo đó trước những diễn biến về tình hình dịch bệnh tại các nước Trung Đông và đặc biệt thời gian gần đây có những diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc. Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị Vụ/Cục liên quan trong việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch MERS-CoV tại Việt Nam bằng các biện pháp tăng cường kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu, hàng không thông qua việc hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ các vùng có dịch phải khai báo bằng tờ khai y tế và đi qua máy đó thân nhiệt; thường xuyên thông tin và cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh từ WHO, CDC; đưa các khuyến cáo và tăng cường công tác truyền thông đến người dân; lên kế hoạch rà soát và chuẩn bị cơ số thuốc cũng như trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch.

            PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cũng cho biết: trong thời gian qua Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã kết hợp với Cục YTDP chủ động trong việc giám sát lâm sàng tại phòng khám bệnh cũng như trong việc phòng, chống lây nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Cục đã lên kế hoạch đi kiểm tra công tác phòng chống, cùng với các công tác tập huấn cho các bệnh viện và các cơ sở y tế trong thời gian tới.
            Đại diện đến từ Bộ Công an, Cục quân y - Bộ Quốc phòng cho biết: Ngay sau khi nhận được công điện của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo các đơn vị đã ký công điện gửi cho các đơn vị trong ngành cần tăng cường công tác truyền thông cũng như việc kiểm tra, giám sát và theo dõi người nhập cảnh tại các của khẩu. Tại 2 Bộ đã khởi động chương trình phòng chống dịch cũng như thực hiện các khuyến cáo theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hai Bộ đề nghị trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trong việc chuẩn đoán bệnh, cũng như hỗ trợ các trang thiết bị cho phòng hộ cá nhân.

            Đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ đã đưa thông tin cảnh báo, cũng như đưa khuyến cáo cho người dân trong việc xuất nhập cảnh. Bộ cũng đã gửi các yêu cầu các cơ quan đại diện thường xuyên thông báo về tình hình người dân Việt Nam sống tại các vùng dịch.

            Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo cũng tải đã cùng chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế giao thông vận tải cần tăng cường công tác phòng chống dịch, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch trên toàn ngành mình.

            Bộ Lao động thương binh Xã hội: Bộ đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị xuất khẩu lao động có các biện pháp tuyên truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nắm các tình hình của người lao động Việt Nam tại các vùng dịch. Tuy nhiên trong thời gian này tại Hàn Quốc cũng đang khuyến khích người Lao động bất hợp pháp trở về nước trong thời gian này sẽ không bị mất phí nên Bộ đã tăng cường cũng như chủ động trong việc theo dõi giám sát lao động Hàn Quốc trở về nước trong dịp này.

            Đối với ngành Du lịch, ngay sau khi nhận được công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngành đã có văn bản gửi đến các địa phương, các công ty du lịch và đưa ra các khuyến cáo, khuyến nghị các đơn vị không tổ chức đi du lịch cho người dân tới vùng có dịch. Thường xuyên cập nhật thông tin và gửi khuyến cáo tới khách du lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ông cũng cho biết đối với khách du lịch Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu qua 3 của hàng không sân bay quốc tế là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

            Đại diện TT kiểm dịch Y tế Quốc tế cũng cho biết: Đã tổ chức và triển khai các biện pháp giám sát tại cửa khẩu sân bay ngay khi có công văn của Bộ Y tế; thường xuyên giám sát chặt chẽ người nhập cảnh bằng tờ khai y tế, và máy đo thân nhiệt tại của khẩu; trung tâm cũng có biết thêm, trung tâm đã chuẩn bị hơn 30 nghìn tờ khai y tế được phát tại sân bay với 3 thứ tiếng. 

            Tiểu ban truyền thông cũng cho biết: trong ngày hôm nay Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký và ban hành quyết định gửi đài truyền hình Việt Nam, đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam trong việc tăng cường thời lượng phát sóng và thông tin về dịch bệnh cũng như các khuyến cáo về phòng, chống dịch tới người dân.

            Tiểu ban hậu cần cũng cho biết: Tiểu ban hiện đang rà soát lại các danh mục và trang thiết bị, trên cơ sở đó sẽ tham mưu cho Lãnh đạo bộ trong việc chuẩn bị dự toán, lên phương án, cũng như kinh phí và đề xuất đáp ứng cho công tác phòng chống dịch.

            Kết luận tại buổi họp Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh cần chủ động trong việc tăng cường cách ly và chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện; thường xuyên tập huấn cho các cán bộ y bác sĩ và nhân viên y tế, các bệnh viện cần phải chủ động cơ số thuốc, pháp đồ điều trị, trang thiết bị trong viện; Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cần chủ động trong việc đi kiểm tra tại các cơ sở y tế, và tập huấn phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện và các cơ sở y tế đặc biệt là những bệnh viện gần nơi có nhiều người Hàn Quốc sống, nhập cảnh; Cục Khám chữa bệnh cần lên kế hoạch chi tiết tập phương án khám chữa bệnh cho những bệnh viện có nhiều người Hàn Quốc trở về, bên cạnh đó tăng cường tập huấn cho các bác sĩ trong quá trình khám cần khai thác bệnh sử bệnh nhân, để có thể phát hiện sớm, cách ly kịp thời và không ngừng tăng cường công tác truyền thông tới người bệnh và người nhà bệnh nhân tại các khoa phòng khám.

            Bên cạnh đó Bộ trưởng cũng đề nghị với những người dân khi đi từ vùng có dịch về nếu có hiện tượng ho sốt cần chủ động đến các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế, hợp tác và khai báo về tình hình lâm sàng của mình.

            Trong thời gian tới Ban chỉ đạo phòng chống dịch MERS – CoV sẽ họp 1 tuần 1 lần và thường xuyên trao đổi thông tin với nhau qua địa chỉ Email do Văn phòng Bộ lập cho dịch MERS-CoV. Bộ trưởng hy vọng rằng sự phối hợp giữa các Bộ/Ban/Ngành, địa phương và các cơ quan truyền thông báo chí không để dịch xâm nhập vào Việt Nam và nếu có cần phải được phát hiện cần khoanh vùng sớm.

Nguồn: Ban Biên tập CTTĐTBYT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét