Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Mít tinh hưởng ứng “ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”

Sáng 14/06/2015 tại Quận 7- thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Mít tinh hưởng ứng “ ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” cấp quốc gia lần thứ 5 với chủ đề “Cộng đồng cùng hành động phòng, chống sốt xuất huyết (SXH)”.
Tham dự buổi mít tinh có GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Chính phủ, Lãnh đạo các cơ quan Bộ, Ngành, Trung ương; Lãnh đạo UBND tỉnh/TP, Trung tâm y tế Dự phòng,Trung Tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Bệnh viện đa khoa của 20 tỉnh /TP khu vực phía nam và 8 tỉnh/TP trọng điểm thuộc miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên cùng 3.000 đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân các quận huyện thành phố HCM; đại diện đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới; các cơ quan truyền thông, thông tấn, Báo chí Trung ương và địa phương.
GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ gia tăng nhanh nhất trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức y tế thế giới, hiện nay có trên 3,9 tỷ người hay trên 40% dân số thế giới có nguy cơ mắc SXH. Việt Nam và các nước khu vực ASEAN là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của SXH.

Tổ chức Y tế thế giới nhận định SXH là một căn bệnh khó phòng chống, không bị ngăn cách bởi biên giới các quốc gia, do vậy mà không một quốc gia thành viên ASEAN đơn lẻ nào có thể có những giải pháp phòng, chống căn bệnh này một cách hiệu quả và triệt để nếu không có sự liên kết lại, chính vì vậy chủ đề phòng, chống SXH năm nay là “Đoàn kết vì một cộng đồng không còn bệnh sốt xuất huyết”.
Hiện nay, SXH vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp dự phòng vẫn được coi là những biện pháp chính có hiệu quả trong cuộc chiến chống SXH. Trong đó quan trọng nhất là phải ngăn ngừa được các loại muỗi truyền vi-rút SXH, để làm được điều đó phải loại trừ được môi trường nơi muỗi đẻ trứng và nơi loăng quăng phát triển mạnh trước khi chúng trưởng thành. Vì vậy diệt muỗi và loăng quăng là công việc quan trọng, công việc này là của cả xã hội và toàn thể cộng đồng. Chúng ta hãy cùng chung tay hành động phòng, chống bệnh SXH, đồng hành cùng Ngành Y tế trong nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ.


Thứ trưởng kêu gọi mỗi người dân hãy vì sức khoẻ của chính bản thân mình, vì những người thân trong gia đình, vì môi trường và cộng đồng xung quanh, mỗi ngày, mỗi tuần hãy dành ra 10 phút để thực hiện những công việc nhỏ bé, đơn giản nhất, nhưng lại có hiệu quả rất cao trong hoạt động phòng, chống SXH. Đồng thời tin tưởng rằng với tinh thần quyết liệt, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của mỗi người dân, chúng ta sẽ triển khai tốt các biện pháp thiết thực, hữu hiệu trong công tác phòng, chống bệnh SXH trong thời gian tới.
Đ/c Hứa Ngọc Thuận Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu hưởng ứng



Phát biểu hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống SXH”, Đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND Thành phố HCM cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt các quận/huyện, các cơ quan, trường học, các ban ngành đoàn thể hưởng ứng chiến dịch phòng chống SXH cùng các nước ASEAN với khẩu hiệu “không có lăng quăng- không có sốt xuất huyết”. Phát động tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy tại các địa phương  nhằm khuyến khích người dân dành 10 phút 1 tuần để xem xét các vật chứa nước trong nhà, tránh để nước tồn đọng trong các vật như chậu hoa, bể, hồ nước…; làm sạch và cọ rửa các khu vực này sạch sẽ, thông thoáng; đậy kín các lu, bình chứa nước, không để cho muỗi đẻ trứng… Đây là các hành động thiết thực góp phần tiến tới mục tiêu vì một cộng đồng ASEAN không còn bệnh SXH.

Tại buổi mít tinh Lãnh đạo Bộ Y tế, Viện pasteur và UBND TP. HCM bấm nút khởi động xuất phát hành trình” xe đặc nhiệm phòng chống Sốt xuất huyết” do Bộ Y tế, Viện Pasteur thành phố HCM tổ chức di chuyển đến những điểm nguy cơ về bệnh Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) trong khu vực và ở tại 8 tỉnh /Tp: thành phố Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đăk Lắc. Tiếp theo các đại biểu đã cùng tham gia buổi diễu hành trên nhiều tuyến phố tại thành phố HCM nhằm kêu gọi sự hợp tác giữa các nước ASEAN cũng như tuyên truyền cho người dân trong công tác phòng chống SXH.

Sau buổi Mít tinh Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các đại biểu và các đơn vị liên quan kiểm tra công tác phòng chống SXH tại Trạm Y tế Phường Bình Thuận, Quận 7, TP.HCM và một số nhà dân, khu tập thể công nhân địa bàn trọng điểm.
GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế
làm việc với Trạm Y tế Phường Bình Thuận, Quận 7, TP. HCM

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế
kiểm tra các dụng cụ đựng nước tại hộ gia đình khu dân cư




Nguồn: Ban Biên tập CTTĐTBYT






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét